• หน้าแรก

  • ข่าวสาร

  • วิธีการตรวจเช็คสภาพยางยังไงให้รู้ว่าเราควรจะต้องเปลี่ยนยางแล้ว?

วิธีการตรวจเช็คสภาพยางยังไงให้รู้ว่าเราควรจะต้องเปลี่ยนยางแล้ว?

  • หน้าแรก

  • ข่าวสาร

  • วิธีการตรวจเช็คสภาพยางยังไงให้รู้ว่าเราควรจะต้องเปลี่ยนยางแล้ว?

วิธีการตรวจเช็คสภาพยางยังไงให้รู้ว่าเราควรจะต้องเปลี่ยนยางแล้ว?


วิธีการตรวจเช็คสภาพยางยังไงให้รู้ว่าเราควรจะต้องเปลี่ยนยางแล้ว?



ทุกคนรู้ไหมครับว่า ยางเป็นส่วนสำคัญที่สุดสำหรับรถทุกชนิด โดยเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์ มันคือชิ้นส่วนเดียวของรถที่สัมผัสกับพื้นถนน ยางก็เปรียบเสมือนเท้า ที่จะทำให้เรานั้นสามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้ แน่นอนว่าเป็นชิ้นส่วนที่มีการเคลื่อนที่และเสียดสีตลอด ทำให้ส่งผลต่ออายุการใช้งานโดยตรง วันนี้พวกเรา Corsa Moto Thailand จะพามาดูวิธีการตรวจเช็คสภาพยางกันว่าเราจะต้องเปลี่ยนยางกันเมื่อไหร่



ยาง เป็นอีกนึงชิ้นส่วนสำคัญของรถที่สัมผัสกับพื้นถนนตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการจอดไว้กับที่ การขับขี่ ไม่ว่าจะขับช้าหรือขับเร็ว ยางก็เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนทั้งสิ้น ซึ่งเจ้ายางนี้นอกจากทำหน้าที่รับน้ำหนักของตัวรถ รวมถึงผู้ขับขี่และสัมภาระแล้ว ยังต้องรับหน้าที่ส่งพลังการขับเคลื่อนลงสู่พื้นทาง, ยึดเกาะถนนยามเข้าโค้ง และรีดน้ำออกเมื่อฝนตก หากยางเสื่อมสภาพ ส่งผลให้การยึดเกาะถนนไม่ดีเพียงพอ มันสามารถส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงมากๆ จนถึงแก่ชีวิตได้เลยทีเดียว โดยต่อไป Corsa Moto Thailand จะพูดถึงลักษณะของยางที่ใกล้หมดอายุกันว่าเป็นอย่างไร


ลักษณะของยางรถมอเตอร์ไซค์ที่ใกล้หมดอายุนั้นเป็นอย่างไร?

เมื่อคุณใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ของคุณมาเรื่อยๆ ยางรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้งานในทุกวันๆ ก็จะลักษณะที่เปลี่ยนไป เช่น เนื้อยางสึกหรอจนถึงสะพานยาง เนื้อยางแตกลายงา ดอกยางเต็มแต่เนื้อยางแข็งกระด้าง ยิ่งคุณใช้งานไปเรื่อยๆก็จะทำให้ยางนั้นเกิดความเสียหายและทำให้รถของคุณนั้นมีปัญหาตามมา ดังนั้นพวกเรา Corsa Moto Thailand จะมาบอกวิธีการเช็คเบื้องต้นกันว่ายางใกล้หมดอายุนั้นจะเป็นยังไง

ยางที่เราจะหยิบมาพูดถึงในวันนี้คือ ยาง CorsaPlatinum R93 ซึ่งผ่านการใช้งานมาอย่างหนักโดยทางเราจะมาบอกวิธีการเช็คยางรถมอเตอร์ไซค์เบื้องต้นในฉบับของ
Corsa Moto Thailand กันว่าจะเป็นยังไง


1. ลายดอกยางปกติหรือไม่ หากลายดอกยางเริ่มจางหายหรือมองไม่เห็นนั้นก็ควรเริ่มเปลี่ยนยางได้แล้ว แต่ถ้าลายดอกยางสภาพยังดีก็ยังไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนยังคงสามารถใช้งานต่อได้


2. ความแข็งของหน้ายาง สำหรับการตรวจนั้น เช็คได้ง่ายๆ เพียงใช้เล็บมือจิกลงบนหน้ายางตรงๆ หรือบริเวณสันของลายดอกยาง หากสามารถจิกได้ง่ายๆ อย่างนุ่มนวล แสดงว่ายางยังมีประสิทธิภาพการใช้งานปกติ แต่ถ้าจิกไม่เข้าเลย แม้จะเอาอะไรลองจิ้มๆ ก็ไม่ยุบ แสดงว่ายางของท่านแข็งแล้ว โดยยาง CorsaPlatinum R93 เส้นนี้ที่ทางเรา Corsa Moto Thailand ได้ทำการใช้เล็บจิกลงไปพบว่า ไม่สามารถใช้เล็บจิกเข้าได้ มีลักษณะยางที่แข็ง


3. เนื้อยางสึกหรอจนถึงสะพานยาง การที่เราตรวจสอบว่ายางนั้นใกล้จะหมดหรือยังนั้นสามารถเช็คด้วยเองง่ายๆ ด้วยการสังเกตเนื้อยางถ้าหากหน้ายางมีการสึกหรอจนถึงสะพานยางด้านในแล้วก็ควรเปลี่ยนเพื่อการใช้งานที่ปลอดภัยและได้ประสิทธิภาพที่ดี ซึ่งจากลักษณะที่เห็นภายในภาพ ยาง Corsa Platinum R93 เส้นนี้เห็นสะพานยางได้อย่างชัดเจนและมีลักษณะที่เปลี่ยนไปจากเดิม


4. เนื้อยางแตกลายงานื้อยางที่แตกลายงานนั้นสามารถเกิดขึ้นได้หลายแบบ แต่หลักนั้นจะเกิดจากเนื้อยางเสื่อมสภาพตามการใช้งาน เพราะตัวยางรถมอเตอร์ไซค์นั้นจะมีการยืดหดตามอุณภูมิที่ใช้งาน เวลาที่รถจอดหรือไม่ได้ใช้งานก็จะทำให้ตัวยางแข็งตัว เวลาที่รถขับขี่ตัวยางจะเกิดการเสียดสีบนถนนทำให้เนื้อยางมีอุณภูมิที่ร้อนขึ้นเพราะสาเหตุนี้จึงทำให้ตัวยางมีการแตกลายงาเกิดขึ้น


5. เนื้อยางแข็งกระด้างไหม สาเหตุนี้เกิดขึ้นจากการที่ไม่ได้ใช้งานรถเป็นประจำและจอดรถไว้เป็นเวลานาน ซึ่งการจอดรถโดยไม่ถูกวิธีอาจเป็นต้นเหตุทำให้เนื้อยางแข็งตายทำให้ไม่สามารถใช้งานต่อได้ แต่ถ้าหากเราจอดรถถูกวิธีและดูแลรักษาลมยางตามมาตร โดยทางเรา Corsa Moto Thailand แนะนำว่าควรพารถของคุณออกมาขับขี่อย่างน้อยอาทิตย์ละ 2-3 วัน ก็จะสามารถทำให้ตัวยางมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น


6. เนื้อยางมีแผลฉีกขาดไหม เนื้อแผลที่ฉีกขาดเกิดขึ้น จากการใช้งานตัวยางทุกวันแต่ไม่ได้ตรวจเช็คลมยางเป็นประจำ บางกรณีเกิดจากที่ขณะยางแบนแล้วต้องขับบดยางเพื่อให้ถึงร้านปะยางยางที่ลมอ่อนหรือไม่มีลมเลยแล้วเกิดการกดทับอย่างรุนแรงจะส่งผลให้เนื้อยางเกิดการฉีกขาดซึ่งเสี่ยงอันตรายหากใช้งานต่อไป

เราจากที่เรารู้ถึง วิธีการเช็คยางรถมอเตอร์ไซค์เบื้องต้นในฉบับของ Corsa Moto Thailand ต่อไปเราจะมาพูดถึง วิธีดูว่ายางผลิตวันไหนและวันหมดอายุเมื่อไหร่? ในส่วนนี้จะเป็นอีกวิธีที่ใช้เช็คดูตัวยางว่า ยางตัวนี้ผลิตมาตั้งแต่เมื่อไหร่ เพื่อให้เราได้รู้ว่าเราจะสามารถใช้งานยางเส้นนี้ได้หรือไม่


วิธีดูว่ายางผลิตวันไหนและวันหมดอายุเมื่อไหร่?

หลังจากที่เราได้บอกถึง ลักษณะวิธการเช็คยางรถมอเตอร์ไซค์ของ Corsa Platinum R93 เบื้องต้น ต่อไป Corsa Moto Thailand จะมาพูดถึงวิธีการเช็ควันที่ผลิตและวันหมดอายุกันว่าดูยังไง จะเช็คยังไงให้เราเข้าใจว่าผลิตเมื่อไหร่และหมดอายุวันไหนเพื่อให้คุณนั้นได้เข้าใจถึงยางที่คุณใช้อยู่


สำหรับวิธีการดูว่ายางรถของเราผลิตเมื่อไหร่ นั้นมีวิธีสังเกตง่ายๆเลย คือ ให้เราสังเกตที่คำว่า *DOT* แล้วมองหาตัวเลขชุด 4 ตัวที่ตามหลัง ตัวเลขพวกนี้จะเป็นตัวบอกวันที่ผลิตของยางเส้นนั้น ตัวเลขสองตัวแรกบอกถึงสัปดาห์ที่เท่าไหร่ ตัวเลขสองตัวหลังจะบอกถึงว่ายางรถผลิตเมื่อของปีอะไร ยกตัวอย่างเช่น *DOT* (*2022*)  คือ ยางรถมอเตอร์ไซค์เส้นที่ถูกผลิตในสัปดาห์ที่ 20 ของปี 2022 เป็นต้น

โดยยางรถมอเตอร์ไซค์นั้นจะมีอายุ 5 ปี นับตั้งแต่สัปดาห์ที่ผลิตและปีที่ผลิต แต่ถ้าหากนำมาใส่ใช้งานเมื่อไหร่ ตัวยางจะมีอายุการใช้งานอยู่ประมาณ 2 ปี นับจากวันที่ติดตั้ง เพราะยางจะมีการหดขยายตัวจากเกินเติมลมและใช้งานแล้วหากไปเจอยางหมดอายุที่มีการใช้งานมากกว่าที่กำหนดก็ไม่ควรที่จะนำมาใช้งาน

เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับ วิธีการตรวจเช็คสภาพยางยังไงให้รู้ว่าเราควรจะต้องเปลี่ยนยางแล้ว ข้อมูลที่ทางเรา Corsa Moto Thailand นำเสนอในวันนี้ บอกเลยว่าจะทำให้คุณนั้นรู้ถึงวิธีการตรวจเช็คยางรถมอเตอร์ไซค์แบบเบื้องต้น และทำให้คุณนั้นสามารถตรวจเช็คยางเองได้ สรุปสั้นๆง่ายอีกครั้งนะครับ สำหรับการตรวจเช็คสภาพยางรถมอเตอร์ไซค์นั้นเบื้องต้นให้เราดูลักษณะจากภายนอก เช่น

  1. ลายดอกยาง
  2. ความแข็งของหน้ายาง
  3. เนื้อยางสึกหรอจนถึงสะพานยาง
  4. ยางแตกลายงา
  5. เนื้อยางแข็งกระด้าง
  6. เนื้อยางมีแผลฉีกขาดไหม


และวิธีการเช็ควันที่ผลิตและวันหมดอายุของตัวยางเมื่อไหร่ โดยให้คุณหาคำว่า Dot แล้วมองหาตัวเลขชุด 4 ตัว   ที่ตามหลัง ตัวเลขพวกนี้จะเป็นตัวบอกวันที่ผลิตของยางเส้นนั้น ดังนั้นทุกครั้งที่คุณจะใช้งานรถอย่าลืมตรวจเช็คสภาพยางให้พร้อมก่อนใช้งานทุกครั้งนะครับ ด้วยความห่วงใยจากทาง Corsa Moto Thailand

 

 







 

 

 

 

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์